
UBND QUẬN TÂN BÌNH CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS
NGUYỄN GIA THIỀU Độc
lập - Tự do - Hạnh phúc
Số:
/KH-THCS NGT Tân Bình, ngày
26 tháng
9 năm
2018
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
VÀ GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH
NĂM HỌC:
2018 – 2019
Căn cứ Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày
05 tháng 5 năm 2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành chương trình giáo
dục phổ thông;
Căn cứ Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày
08 tháng 10 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn sinh hoạt chuyên
môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lý
các hoạt động chuyên môn của trường trung học/trung tâm giáo dục thường xuyên
qua mạng;
Căn cứ công văn số 2654/GDĐT-TrH ngày 7 tháng 8 năm 2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 2018 – 2019;
Căn cứ công văn số 2941/GDĐT-TrH ngày 27
tháng 8 năm 2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo
dục ngoài giờ lên lớp và các hoạt động trải nghiệm trong trường trung học năm
học 2018 – 2019;
Căn cứ công văn số 1145/GDĐT-PT ngày 21
tháng 9 năm 2018 của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tân Bình về hướng dẫn xây
dựng kế hoạch giáo dục ngoài giờ lên lớp và các hoạt động trải nghiệm trong
trường trung học năm học 2018 – 2019;
Thực
hiện kế hoạch năm học 2018 –
2019 của nhà trường,
Trường THCS
Nguyễn Gia Thiều xây dựng kế hoạch thực hiện hoạt động trải nghiệm và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh năm
học 2018 – 2019 như
sau:
I. MỤC TIÊU GIÁO DỤC
-
Giúp học sinh luyện
tập các kỹ năng cơ bản như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ
năng tổ chức … từ đó tham gia
các hoạt động trước lớp một cách chủ động và có trách nhiệm, biết cách giải quyết
các tình huống nảy sinh trong sinh hoạt tập thể.
-
Có thái độ đúng đắn, tích cực,
thể hiện sự hứng thú đối với các hoạt động sinh
hoạt tập thể.
II. TRỌNG TÂM
- Tiếp tục triển khai Chương trình hành động của Bộ
GDĐT thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ tám Ban
Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
- Tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục
ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa cần chuyển mạnh sang hướng hoạt động
trải nghiệm, trải nghiệm sáng tạo.
- Thực hiện giáo dục kỹ năng sống trong các tiết sinh
hoạt lớp, lồng ghép vào các bộ môn và thực hiện các chuyên đề dưới sân trường.
III. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục
ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa cần chuyển mạnh sang hướng hoạt động
trải nghiệm sáng tạo. Hoạt động trải nghiệm trong nhà trường bao gồm các hoạt
động cụ thể sau:
- Hoạt động ngoại khoá: nhằm cũng cố kiến thức rèn
luyện kỹ năng cho học sinh, tổ chức cho nhiều đối tượng khối lớp học sinh tham
gia, không xác định được lượng kiến thức trong các môn học và có thu phí trên
tinh thần tự nguyện của học sinh, nhà trường xây dựng trong chương trình nhà
trường. Hoạt động này không kiểm tra đánh giá học sinh.
- Hoạt động trải nghiệm được tổ chức ở các bộ môn
trong và ngoài nhà trường: Việc tổ chức cho học sinh học tập trải nghiệm có bài
kiểm tra đánh giá học sinh, nhà trường phân công tổ chuyên môn xây dựng kế
hoạch, nội dung kiến thức thực hiện, phương thức thực hiện, phương thức kiểm
tra đánh giá, đối tượng học sinh và lực lượng giáo viên tổ chức hoạt động dạy
học. Hạn chế hoạt động ngoại khóa có nội dung không phù hợp với chương trình
giáo dục phổ thông theo từng khối lớp; nội dung kiến thức bài kiểm tra đánh giá
không đủ để đánh giá học sinh, cụ thể trong kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Rà soát, chấn chỉnh các hoạt động học tập trải nghiệm có thực hiện kiểm tra
đánh giá phải đảm bảo các yêu cầu sau:
+ Nội dung: Nội dung học tập trải nghiệm phải phù hợp
với môn học, nhóm môn học theo khối lớp, phù hợp chuẩn kỹ năng kiến thức theo
chương trình giáo dục hiện hành. Nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể, đảm bảo
nội dung triển khai phù hợp với lượng kiến thức, thời gian, không gian phù hợp
tổ chức hoạt động học. Nội dung xây dựng trên từng khối lớp cụ thể. Tránh các
nội dung chung chung không xác định được vị trí kiến trức trong chương trình
chuẩn kiến thức kỹ năng hiện hành, tổ chức một chuyên đề, xây dựng một bài bài
thu hoạch, 01 bài kiểm tra cho nhiều khối lớp.
+ Hình thức: Nhà trường và đơn vị phối hợp xây dựng
các hoạt động cho học sinh theo định hướng tiếp cận, hình thành và phát triển
năng lực cho học sinh, lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm. Ban tổ
chức nên bố trí nhóm nhỏ thực hiện các nhiệm vụ học tập và qua quá trình tiếp
xúc thực tế để hình thành kiến thức cần học.
+ Đảm bảo đủ giáo viên, giảng viên chuyên môn để tổ
chức hoạt động dạy và học cho học sinh: đảm bảo không quá 35 học sinh/giáo viên
trực tiếp giảng dạy.
+ Đảm bảo đủ về mặt thời gian và không gian cho các
hoạt động học tập trải nghiệm. Các đơn vị không tổ chức các hoạt động phối hợp
học tập trải nghiệm và du lịch trong thời gian ngắn, các hoạt động học tập được
tổ chức chưa đủ và đúng, không đảm bảo được chuẩn kiến thức kỹ năng cơ bản dành
cho học sinh trong từng môn học.
+ Đảm bảo đổi mới kiểm tra đánh giá:
Đánh giá bài thu hoạch ghi chép quá trình học của học
sinh qua các giai đoạn: Nhận nhiệm vụ học tập – thực hiện nhiệm vụ học tập –
hoàn thành nhiệm vụ học tập.
Đánh giá qua bài kiểm tra sau khi hoàn thành nhiệm vụ
học tập tại vị trí tổ chức tiết học ngoài nhà trường, hoạt động học tập trải
nghiệm.
Đánh giá qua tinh thần và thái độ học tập của học sinh
khi tham gia.
Việc sử dụng kết quả kiểm tra đánh giá thành cột điểm
của môn học giáo viên cần lưu ý phải đảm
bảo lượng kiến thức, thời lượng trong kế hoạch giảng dạy và theo Thông tư 58
của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
+ Việc tổ chức hoạt động học tập trải nghiệm, Tiết học
ngoài nhà trường được thực hiện trên tinh thần tự nguyện, công khai. Do đó, khi
tổ chức học tập trải nghiệm - tiết học ngoài nhà trường, các cơ sở giáo dục
phải xây dựng phương án học tập tương đương cho các em học sinh không tham gia
được học tập tại trường hoặc tại nhà.
2. Thực hiện giáo dục kỹ năng sống trong các tiết sinh
hoạt lớp, lồng ghép vào các bộ môn và thực hiện các chuyên đề dưới sân trường.
Nhà trường liên kết với Công ty Cổ phần Đầu tư
GD&ĐT quốc tế Rồng Việt tổ chức dạy kĩ năng sống (1 tiết/tuần) cho học sinh
trong thời khóa biểu chính khóa.
3. Xây dựng kế hoạch hoạt động các câu lạc bộ học
thuật, nghiên cứu khoa học và giáo dục STEM cho học sinh. Phân công giáo viên
tổ Lý Hóa Sinh và nhóm Tin học phụ trách, thực hiện.
IV. BIỆN PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Các tổ xây dựng kế hoạch
tổ chức thực hiện một hoạt động trải nghiệm sáng tạo của bộ môn, được thể hiện
trong kế hoạch thực hiện chương trình giảng dạy.
- Tổ Công nghệ - Sinh xây
dựng tiết học ngoài nhà trường tại Thảo Cầm Viên cho học sinh (Tháng 11/2018 và
Tháng 3/2019) có đánh giá học sinh làm điểm kiểm tra định kỳ ở khối 6 và 7.
- Các Tổ bộ môn xây dựng các
hoạt động ngoại khóa theo hướng trải nghiệm sáng tạo, hướng nghiệp.
- Tiếp tục xây dựng Câu lạc
bộ Văn nghệ và Nhiếp ảnh để tạo sân chơi cho học sinh.
- Thành lập Câu lạc bộ
Robotacon, Khoa học giáo dục học sinh hình thành khả năng nghiên cứu khoa học,
định hướng giáo dục STEM.
- Thực hiện 4 chuyên đề giáo
dục Kỹ năng sống cho học sinh (dưới sân trường)
+ Chuyên đề “Kĩ năng thể hiện trách nhiệm xã hội”
+ Chuyên đề “Kĩ năng quản lí công việc cá nhân”
+ Chuyên đề “Kĩ năng ứng xử
với xúc cảm giới tính”
+ Chuyên đề “Kĩ năng giải
quyết mâu thuẫn hiệu quả”
Nơi nhận: KT. HIỆU TRƯỞNG
-
Phòng GD&ĐT quận Tân Bình; PHÓ HIỆU TRƯỞNG
-
Các tổ chuyên môn; (Đã ký)
-
GVCN các lớp;
-
Lưu VT.
Nguyễn Đức Anh Khoa