PHÒNG GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO
QUẬN TÂN BÌNH
ĐỀ
CHÍNH THỨC
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I MÔN NGỮ VĂN – LỚP 8
NĂM HỌC 2014 - 2015
Thời gian làm
bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
Phần
1: (3 điểm)
Hãy
đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi nêu ở dưới.
"Chị
có chuyện này muốn nói với em, con chuột bạch của chị", cô nói, "Cụ Bơ-men đã chết vì sưng phổi hôm nay ở bệnh viện rồi. Cụ
ốm chỉ có hai ngày. Buổi sáng ngày thứ nhất, bác gác cổng thấy cụ ốm nặng trong
căn phòng của cụ ở tầng dưới. Giày và áo quần của cụ ướt sũng và lạnh buốt. Chẳng
ai hình dung nổi cụ đã ở đâu trong một đêm khủng khiếp như thế. Nhưng rồi người
ta tìm thấy một chiếc đèn bão vẫn còn thắp sáng và một chiếc thang đã bị lôi ra
khỏi chỗ để của nó, và vài chiếc bút lông rơi vung vãi, và một bảng pha màu có
màu xanh và màu vàng trộn lẫn với nhau, và- em thân yêu ơi, em hãy nhìn ra
ngoài cửa sổ, nhìn chiếc lá thường xuân cuối cùng ở trên tường. Em có lấy làm lạ
tại sao chẳng bao giờ nó rung rinh hoặc lay động khi gió thổi không? Ồ, em thân
yêu, đó chính là kiệt tác của cụ Bơ- men,- cụ vẽ nó ở đấy vào cái đêm mà chiếc
lá cuối cùng đã rụng”. (Chiếc
lá cuối cùng- O Hen-ri)
1/ Cho biết nhân vật “ chị” và “em” trong đoạn trích trên
là ai? (0,5 điểm)
2/ Tìm 1từ tượng hình có trong đoạn trích trên. Tác dụng
của từ tượng hình đó.(1 điểm)
3/ Hãy chỉ ra một trợ từ, thán từ có trong đoạn trích
trên. (0,5 điểm)
4/ Trong đoạn trích trên, nhà văn đã bỏ qua không kể sự
việc cụ Bơ-men đã vẽ chiếc lá trên tường trong đêm mưa tuyết. Em hãy hình dung
và kể lại sự việc ấy bằng một vài câu
văn. (1 điểm)
Phần 2: (7 điểm)
1/ Có ý kiến cho rằng chiếc lá cụ Bơ
–men vẽ là một kiệt tác vì chiếc lá không phải chỉ vẽ bằng bút lông, bột màu mà
bằng cả tình yêu thương bao la và lòng hi sinh cao thượng (Chiếc lá cuối cùng- O Hen-ri). Em có đồng ý với ý kiến
này không? Hãy viết một văn bản ngắn trình bày suy nghĩ của em về điều ấy. (3
điểm)
2/ Thuyết minh một truyện ngắn hoặc một thể thơ mà em đã
học. (4 điểm)
.....Hết.....
PHÒNG
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN TÂN BÌNH
HƯỚNG
DẪN CHẤM
KIỂM
TRA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN LỚP 8
NĂM
HỌC 2014– 2015
Phần1: (3
điểm)
1/
Cho biết nhân vật “ chị” và “em” trong đoạn trích trên
là ai? (0,5 điểm)
- Chị là Xiu; em
là Giôn-xi (0,25 cho mỗi ý đúng)
2/ Tìm 1 từ tượng hình có trong đoạn trích
trên. Tác dụng của từ tượng hình đó.(1 điểm)
- Tìm đúng từ tương hình: rung rinh - Em có lấy làm lạ tại sao chẳng bao giờ nó rung rinh hoặc lay động khi gió thổi không? (0,5 điểm)
- Tác dụng: giúp người đọc hình dung được sự chuyển động
nhè nhẹ của chiếc lá.(0,5 điểm)
- Tìm được từ tượng hình nhưng không nêu được tác dụng
của từ tượng hình. (0,5 điểm)
- Nêu tác dụng từ tượng hình chung chung (0 điểm).
3/ Hãy chỉ ra một trợ từ, thán từ có trong
đoạn trích trên.
- Tìm đúng
trợ từ, thán từ. Mỗi ý đúng (0,25 điểm)
+ Trợ từ: “Cụ ốm chỉ có hai ngày.” hoặc
“…đó
chính là kiệt
tác của cụ Bơ- men”
+ Thán từ: “…và- em thân yêu ơi,…”hoặc “…Ồ, em thân yêu…”
- Không trả lời hoặc chỉ sai. (0 điểm)
4/ Trong đoạn văn trên nhà văn đã bỏ qua
không kể sự việc cụ Bơ-men đã vẽ chiếc lá trên tường trong đêm mưa tuyết. Em
hãy hình dung và kể lại sự việc ấy bằng
một vài câu văn. (1 điểm).
+ Đúng nội dung:
(0, 5điểm)
+ Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc: (0,25 điểm)
+ Câu đúng ngữ pháp, không
sai chính tả, dùng đúng từ ngữ(0,25 điểm)
- GV căn cứ vào
các tiêu chí trên để xem xét đánh giá.
- Không trả lời
hoặc lạc đề (0 điểm)
Phần 2: (7 điểm)
Câu 1: (3 điểm)
+ Đoạn văn thể hiện tốt nội dung, tính liên kết mạch lạc, rõ ràng, thuyết phục. (2điểm)
+ Phương thức biểu đạt phù hợp. (0,25 điểm)
+ Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc. Câu đúng ngữ pháp, không
sai chính tả, dùng đúng từ ngữ. (0,25 điểm)
+ Đảm bảo số câu. (0,25 điểm)
+ Trình bày sạch đẹp, chữ
viết rõ ràng. (0,25 điểm)
- GV căn cứ vào
các tiêu chí trên để xem xét đánh giá.
- Không biết viết
đoạn văn hoặc không làm bài. (0 điểm)
Câu 2:
(4 điểm)
·
Về nội dung: (3 điểm)
-
Mở bài: (0,5 điểm)
+ Giới thiệu chung về một truyện ngắn hoặc một thể thơ đã học.
+ Giới thiệu chưa hay, còn mắc lỗi diễn đạt, lỗi dùng từ (0,25 điểm).
+ Lạc đề, không đạt yêu cầu hoặc không có mở bài. (0 điểm).
-
Thân bài: (2 điểm)
+ Lựa chọn được các đặc điểm tiêu biểu, quan trọng và có ví dụ cụ thể để
làm sáng tỏ đặc điểm thể thơ đã học .
+
Chọn được truyện ngắn đã học để thuyết minh: nội dung thuyết minh đầy đủ chính
xác (tác giả, hoàn cảnh sáng tác, tóm tắt ngắn gọn nội dung truyện, giới
thiệu nội dung, nghệ thuật, giá trị của truyện ngắn đối với cuộc sống con người...)
Chọn lọc những chi tiết tiêu biểu làm nổi bật chủ đề. Không sa vào
thuyết minh đặc điểm thể loại hoặc kể chuyện.
+ Vận dụng tốt các phương pháp thuyết minh.
+ GV căn cứ vào các tiêu chí trên để xem xét
đánh giá.
+ Lạc đề, kiến thức không chính xác. (0 điểm)
-Kết bài: Nêu được cảm nhận chung về truyện ngắn hoặc thể loại thơ. (0,5 điểm)
·
Về hình thức: (1điểm)
- Đủ
3 phần MB, TB, KL; các ý được sắp xếp theo một trình tự hợp lí. (0,25 điểm)
- Lập luận chặt chẽ, rõ ràng, mạch lạc ,
phát triển ý tưởng theo đúng trình tự.(0,25 điểm)
- Diễn đạt câu đúng ngữ pháp, không sai
chính tả, từ ngữ giàu hình ảnh, biểu cảm. (0,25 điểm)
- Trình bày sạch đẹp, chữ viết rõ ràng. (0,25
điểm)
- GV căn cứ vào các tiêu chí
trên để xem xét đánh giá.
- Không thực hiện được nhưng tiêu chí trên. (0 điểm)
.....***.....