UBND QUẬN TÂN BÌNH
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
 
|
|
Số: 1145
/GDĐT-PT
Về hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục
ngoài giờ lên lớp và các hoạt động trải nghiệm trong trường trung học năm học 2018 - 2019
|
Tân Bình,
ngày 21 tháng 9 năm 2018
|
Kính gửi: Hiệu
trưởng các trường trung học cơ sở Công lập quận Tân Bình.
Căn cứ Quyết định 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của
Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GDĐT) về Ban hành chương trình giáo dục phổ thông;
Căn cứ Công văn số 5555 /BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014
của Bộ GDĐT về hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và
kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của trường
trung học/trung tâm giáo dục thường xuyên qua mạng;
Căn cứ Công văn số 2654
/GDĐT-TrH ngày ngày 07 tháng 8 năm 2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục
Trung học năm học 2018 – 2019;
Căn cứ Công văn số 2941 /GDĐT-TrH ngày 27/8/2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn xây dựng kế
hoạch giáo dục ngoài giờ lên lớp và các hoạt động trải nghiệm trong trường
trung học năm học 2018 – 2019,
Phòng
Giáo dục và Đào tạo quận Tân Bình hướng dẫn các trường trung học cơ sở xây dựng
kế hoạch giáo dục ngoài
giờ lên lớp và các hoạt động trải nghiệm trong trường trung học năm học 2018 –
2019 như sau:
1. Các trường THCS tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nội
dung giáo dục ngoài giờ
lên lớp theo Quyết định 16/2006 ngày 5/6/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong chương trình chính khoá tại trường trung học năm học 2018 –
2019. Hoạt
động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong chương trình chính khoá đảm bảo các yêu
cầu như sau:
- Nhà trường bố trí
thực hiện trong khung chương trình chính khoá (đảm bảo 2 tiết/tháng), thể hiện trong
kế hoạch giáo dục, thực hiện phân công người phụ trách và thời khoá biểu của
nhà trường.
- Thực hiện đầy đủ
các chủ đề theo hướng dẫn của văn bản số 2967/GDĐT-TrH về
hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục ngoài giờ lên lớp và các hoạt động trải
nghiệm trong trường trung học năm học
2016 - 2017.
- Đổi mới nội dung các chủ
đề phù hợp với xã hội
hiện nay: Cuộc cách mạng công nghiêp 4.0; Giao tiếp mạng xã hội;
Smartphone trong đời sống xã hội; văn hoá giao thông.
2. Việc tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt
động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa cần chuyển mạnh sang
hướng hoạt động trải nghiệm, trải nghiệm sáng
tạo. Hoạt động trải
nghiệm trong nhà trường bao gồm các hoạt động cụ thể sau:
- Hoạt động ngoại khoá: nhằm cũng cố kiến thức rèn luyện
kỹ năng cho học sinh, tổ
chức cho nhiều đối tượng khối lớp học sinh tham gia, không xác định được lượng
kiến thức trong các môn học và có thu phí trên tinh thần tự nguyện của học
sinh, nhà trường xây dựng trong chương trình nhà trường. Hoạt động này không
kiểm tra đánh giá học sinh.
- Hoạt động trải nghiệm được tổ chức ở các bộ môn trong và
ngoài nhà trường: Việc tổ chức cho học sinh học tập trải nghiệm có bài kiểm tra đánh giá
học sinh, nhà trường phân công tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch, nội dung kiến
thức thực hiện, phương thức thực hiện, phương thức kiểm tra đánh giá, đối tượng
học sinh và lực lượng giáo viên tổ chức hoạt động dạy học. Hạn chế hoạt động ngoại khóa có nội dung không phù hợp với chương trình
giáo dục phổ thông theo từng khối lớp; nội dung kiến thức bài kiểm tra đánh giá
không đủ để đánh giá học sinh, cụ thể trong kế hoạch giáo dục của nhà trường. Rà
soát, chấn chỉnh các hoạt động học tập trải nghiệm có thực hiện kiểm tra đánh giá phải đảm bảo
các yêu cầu sau:
+ Nội dung: Nội dung học tập trải nghiệm phải
phù hợp với môn học, nhóm môn học theo khối lớp, phù hợp chuẩn kỹ năng kiến
thức theo chương trình giáo dục hiện hành. Nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể,
đảm bảo nội dung triển khai phù hợp với lượng kiến thức, thời gian, không gian
phù hợp tổ chức hoạt động học. Nội dung xây dựng trên từng khối lớp cụ thể.
Tránh các nội dung chung chung không xác định được vị trí kiến trức trong
chương trình chuẩn kiến thức kỹ năng hiện hành, tổ chức một chuyên đề, xây dựng
một bài bài thu hoạch, 01 bài kiểm tra cho nhiều khối lớp.
+ Hình thức: Nhà trường và đơn vị phối hợp xây dựng
các hoạt động cho học sinh theo định hướng tiếp cận, hình thành và phát triển
năng lực cho học sinh, lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm. Ban tổ
chức nên bố trí nhóm nhỏ thực hiện các nhiệm vụ học tập và qua quá trình tiếp
xúc thực tế để hình thành kiến thức cần học.
+ Đảm bảo đủ giáo viên, giảng viên chuyên môn để tổ
chức hoạt động dạy và học cho học sinh: đảm bảo không quá 35 học sinh/giáo viên
trực tiếp giảng dạy.
+ Đảm bảo đủ về mặt thời gian và không gian cho các
hoạt động học tập trải nghiệm. Các đơn vị không tổ chức các hoạt động phối hợp
học tập trải nghiệm và du lịch trong thời gian ngắn, các hoạt động học tập được
tổ chức chưa đủ và đúng, không đảm bảo được chuẩn kiến thức kỹ năng cơ bản dành
cho học sinh trong từng môn học.
+ Đảm bảo đổi mới kiểm tra đánh giá:
Ø Đánh giá bài thu hoạch ghi chép quá trình học của học
sinh qua các giai đoạn: Nhận nhiệm vụ học tập – thực hiện nhiệm vụ học tập –
hoàn thành nhiệm vụ học tập.
Ø Đánh giá qua bài kiểm tra sau khi hoàn thành nhiệm vụ
học tập tại vị trí tổ chức tiết học ngoài nhà trường, hoạt động học tập trải
nghiệm.
Ø Đánh giá qua tinh thần và thái độ học tập của học sinh
khi tham gia.
Ø Việc sử dụng kết quả kiểm tra đánh giá thành cột điểm
của môn học giáo viên cần lưu ý phải đảm
bảo lượng kiến thức, thời lượng trong kế hoạch giảng dạy và theo Thông tư 58
của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
+ Việc tổ chức hoạt động học tập trải nghiệm, Tiết học
ngoài nhà trường được thực hiện trên tinh thần tự nguyện, công khai. Do đó, khi
tổ chức học tập trải nghiệm - tiết học ngoài nhà trường, các cơ sở giáo dục
phải xây dựng phương án học tập tương đương cho các em học sinh không tham gia
được học tập tại trường hoặc tại nhà.
Trước khi tổ chức hoạt động học tập 30 ngày, các đơn
vị, nhà trường thực hiện đăng ký trên cổng thông tin: http://hoatdongtrainghiem.hcm.edu.vn và làm
theo hướng dẫn. Trong vòng 10 ngày sau đăng ký, Sở tiến hành kiểm tra, đánh
giá, thẩm định và phản hồi để các đơn vị tiến hành các khâu còn lại để tổ chức
thực hiện. Việc tổ chức hoạt động trải nghiệm đã được xây dựng trong kế hoạch giáo dục
nhà trường đầu năm học hay đầu học kỳ. Nội dung đăng ký và báo cáo có hướng dẫn cụ thể trên cổng thông tin
này (nhà trường sử dụng email trường để đăng ký). (theo hướng
dẫn)
3. Nhà trường quan tâm xây dựng kế hoạch hoạt động cụ
thể của các câu lạc bộ học thuật, câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, câu lạc bộ trải
nghiệm sáng tạo, CLB Giáo dục STEM cho học sinh. Phân công giáo viên phụ trách
cố vấn hoạt động của các CLB. Việc phối hợp với đơn vị bên ngoài tổ chức hoạt động cần
lưu ý cần đảm bảo tiêu chuẩn của báo cáo viên trực tiếp báo cáo, hướng dẫn cho
học sinh.
4. Đối với cấp Trung học Cơ sở (THCS) tiếp tục triển
khai, thực hiện chương trình “An toàn
giao thông cho nụ cười ngày mai” dành cho trung học cơ sở với thời lượng 4 tiết
(lồng ghép, bổ sung từ tháng 9/2018 – 12/2018). Tổ chức xây dựng và thiết
kế lại kế hoạch dạy học cho phù hợp tình hình giao thông của đơn vị.
5. Tổ chức thực hiện thí điểm các hoạt động trải nghiệm
trong các môn học cấp THCS tại các trường THCS trên đại bàn quận.
6. Thực hiện nghiêm chỉnh chương trình hướng nghiệp lớp
9, nhà trường xây dựng kế hoạch hướng nghiệp trong kế hoạch giáo dục tổng thể
của nhà trường, tối thiểu là 09 tiết/năm (theo chương trình chính khóa). Ngoài
ra, tùy vào điều kiện của đơn vị, nhà trường cần tăng cường các hoạt động hướng
nghiệp qua các hình thức trải nghiệm, tránh các hình thức tổ chức nhàm chán, không
đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin về ngành nghề của học sinh. Hạn chế tối đa
các trường hợp quảng cáo tuyển sinh cho các trường đại học trên giờ sinh hoạt
dưới cờ.
7. Các trường THCS phối hợp với
các đơn vị:
Trung cấp, Cao đẳng nghề, THPT, trung tâm GDNN
- GDTX và
doanh nghiệp địa phương tổ chức các buổi hướng nghiệp phân luồng học sinh. Các
trường THCS thực hiện báo cáo công tác tư vấn tuyển sinh phân luồng học sinh qua cổng thông tin điện tử:
http://hoatdongtrainghiem.hcm.edu.vn mục báo cáo phân
luồng tuyển sinh.
8. Các trường THCS chỉ đạo và tạo điều kiện cho bộ môn Sinh – Giáo dục Công dân phối hợp xây dựng
kế hoạch tổ chức và nội dung các hoạt động giáo dục
sức khỏe sinh sản vị thành niên, luật hôn nhân gia đình, bình đẳng giới, thời
lượng tối thiểu 180 phút/khối. (hạn chế tổ chức hoạt
động với hình thức sinh hoạt dưới cờ).
9. Nhà trường tiếp tục thực hiện giáo dục kỹ năng sống trong
tiết sinh hoạt lớp; Trong hoạt động buổi 2 hoặc chương trình giáo dục có tổ
chức hoạt động dạy học kỹ năng sống cho học sinh phải đảm bảo tất cả chương
trình giảng dạy kỹ năng sống (được tổ chức thành tiết dạy cho học sinh) được
thẩm định và cho phép của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh về thực
hiện giảng dạy kỹ năng sống trong trường phổ thông và được xây dựng thành
chương trình nhà trường trong kế hoạch giáo dục năm học.
* Lưu ý: Danh sách các đơn vị được cấp phép hoạt
động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa (Cập nhật tính đến hết ngày 14/9/2018) được
đăng tải trên cổng thông tin điện tử Phòng Chính trị tư tưởng thuộc Sở Giáo dục
và Đào tạo.
Nhận được văn bản, đề nghị hiệu trưởng nhà trường đưa
nội dung cụ thể các Hoạt động Giáo dục NGLL và trải nghiệm vào chương trình
giáo dục của nhà trường. Đối với trường dạy học 2 buổi/ngày, xây dựng chi tiết
rõ ràng chương trình chính khóa và chương trình thực hiện bổ sung của buổi 2 (theo
văn bản hướng dẫn xây dựng chương trình giáo dục của nhà trường)./.
Nơi nhận:
- Như trên,
- Lưu VT, tổ PT.
|
KT. TRƯỞNG PHÒNG
PHÓ TRƯỞNG PHÒNG
(đã
ký)
Phan Văn Quang
|